Online 2 | Hướng dẫn | Đăng nhập MobiWeb
Nhập vào Tên miền:
Tên miền Việt Nam phổ biến:

Tên miền Quốc tế:

Nhập vào tên miền muốn đăng ký hoặc kiểm tra thông tin về chủ sở hữu tên miền
Ví dụ nhập đầy đủ xembando.vn hoặc tên miền xembando và chọn phần mở rộng (.vn, .com...)
Tin Tức - Sự Kiện
Email | Bản để in | [ngày 08/06/2016]      Chia sẻ:         
Thống nhất quy trình phối hợp xử lý tên miền vi phạm pháp luật SHTT
Thông tư liên tịch mới của Bộ TT&TT và Bộ KH&CN là văn bản quy phạm pháp luật quan trọng đảm bảo cho công tác quản lý và phối hợp xử lý các hành vi vi phạm pháp luật sở hữu trí tuệ (SHTT) liên quan đến tên miền được thực hiện triệt để hơn.

Hôm nay, ngày 8/6/2016, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm và Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Quốc Khánh đã ký ban hành Thông tư liên tịch hướng dẫn trình tự, thủ tục thay đổi, thu hồi tên miền vi phạm pháp luật về SHTT.

Phát biểu tại lễ ký, Thứ trưởng Phan Tâm cho biết, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của Internet, sự ứng dụng rộng rãi của Internet trong mọi lĩnh vực đời sống xã hội, các vi phạm pháp luật về SHTT trên không gian mạng cũng không ngừng gia tăng. Các quy định xác định những hành vi vi phạm pháp luật SHTT liên quan đến tên miền cũng như các biện pháp xử lý tương ứng đã được quy định tại Luật SHTT, Nghị định số 99/2013/NĐ-CP ngày 29/8/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực sở hữu công nghiệp và Nghị định số 174 ngày 13/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, CNTT và tần số vô tuyến điện.  Do đó, việc xử lý tên miền vi phạm pháp luật về SHTT cần có sự phối hợp chặt chẽ của cả Bộ TT&TT và Bộ KH&CN.

“Thông tư liên tịch mà 2 Bộ ký hôm nay được xây dựng trên cơ sở nhiệm vụ Chính phủ giao cho cả hai Bộ tại Nghị định số 99. Thông tư liên tịch có mục đích cụ thể hóa quy trình phối hợp nhằm giải quyết triệt để các vi phạm pháp luật SHTT của các chủ thể sử dụng tên miền xâm phạm đến quyền sở hữu công nghiệp đã được bảo hộ, các vi phạm pháp luật SHTT trên các trang thông tin điện tử”,  Thứ trưởng Pham Tâm nói.

Thứ trưởng Phan Tâm cũng cho hay, Thông tư liên tịch ký hôm nay là kết quả của một quá trình nghiên cứu, làm việc nghiêm túc, đầy trách nhiệm của cả Bộ TT&TT,  Bộ KH&CN  cùng sự tham gia, hỗ trợ của của Bộ Tư pháp và nhiều Bộ, ngành khác. Thứ trưởng Phan Tâm nhấn mạnh: “Với tinh thần là Thông tư ban hành phải đi vào thực chất, đi vào cuộc sống và đảm bảo xử lý được triệt để, rõ ràng các trường hợp phải thu hồi tên miền, hai Bộ đã thống nhất được nguyên tắc làm việc, quy trình phối hợp xử lý vi phạm một cách cụ thể nhất. Trong quá trình xây dựng dự thảo Thông tư đã lấy được góp ý đầy đủ không chỉ của các Bộ, ngành mà còn có ý kiến từ các doanh nghiệp, các văn phòng Luật sư, hội, hiệp hội liên quan, cũng như ý kiến rộng rãi từ các tổ chức, cá nhân khác. Điều này cho thấy 2 Bộ rất quan tâm đến tính khả thi của Thông tư liên tịch và coi trọng bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các bên liên quan”.

Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Quốc Khánh cũng khẳng định, Thông tư liên tịch này được ban hành sẽ  tạo hành lang pháp lý quan trọng cho việc xử lý tên miền vi phạm pháp luật SHTT, bảo đảm quyền và lợi  ích hợp pháp của các chủ thể có liên quan, đáp ứng được yêu cầu của xã hội. Thời gian tới, Bộ KH&CN sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bộ TT&TT để  triển khai thực hiện Thông tư liên tịch này.

Cũng theo Thứ trưởng Trần Quốc Khánh, Hiệp định TPP và các Hiệp định  Thương mại tự do sẽ được phê duyệt và có hiệu lực. Để  chuẩn bị cho việc thực hiện các cam kết trong TPP. Bộ KH&CN sẽ phải rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung văn bản pháp luật về SHTT, đặc biệt là các vấn đề về sáng chế, nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý... và thực thi quyền sở hữu trí tuệ. Sẽ có một số vấn đề mới cần nghiên cứu, bổ sung, trong đó có biện pháp bảo vệ quyền SHTT trong môi trương số, nguyên tắc giải quyết tranh chấp tên miền phù hợp với chuẩn mực quốc tế quy định tại UDRP của ICANN... "Vì vậy, tới đây trong quá trình rà soát, sửa đổi, bổ sung Luật SHTT và các văn bản có liên quan, đặc biệt là các văn bản liên quan đến xử lý tên miền vi phạm pháp luật SHTT, Bộ KH&CN mong sẽ tiếp tục nhận được sự hỗ trợ, phối hợp chặt chẽ của Bộ TT&TT để đảm bảo các văn bản được ban hành, đáp ứng được yêu cầu của Hiệp định TPP cũng như các Hiệp định Thương mại tự do đã được ký kết giữa Việt Nam và các nước",  Thứ trưởng Trần Quốc Khánh cho biết thêm.

Thông tư liên tịch giữa Bộ TT&TT và Bộ KH&CN hướng dẫn trình tự, thủ tục thay đổi, thu hồi tên miền vi phạm pháp luật về SHTT gồm 4 chương với 16 điều, áp dụng đối với tổ chức, cá nhân đăng ký và sử dụng tên miền “.vn”; Các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đến việc sử dụng tên miền “.vn”; Các cơ quan có thẩm quyền xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ; người có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính về sở hữu trí tuệ theo quy định của pháp luật và cơ quan quản lý tên miền; Nhà đăng ký tên miền “.vn”.

Thông tư hướng dẫn trình tự, thủ tục áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả buộc thay đổi thông tin tên miền, buộc trả lại tên miền hoặc thu hồi tên miền vi phạm pháp luật về sở hữu trí tuệ đối với chủ thể sử dụng tên miền “.vn” vi phạm về nội dung thông tin đăng tải trên trang thông tin điện tử (website) đi kèm theo tên miền với dụng ý xấu như bôi nhọ, nói xấu, gây ảnh hưởng xấu, phản cảm, hoặc chào bán sản phẩm, hàng hóa vi phạm, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ đã được bảo hộ. Thông tư cũng xác định rõ cơ chế phối hợp khi xử lý vi phạm hành chính đối với tên miền vi phạm pháp luật sở hữu trí tuệ để giải quyết triệt để các vi phạm pháp luật sở hữu trí tuệ liên quan đến thẩm quyền quản lý của Bộ TT&TT và Bộ KH&CN. Việc phối hợp được thực hiện trên cơ sở các cơ quan có thẩm quyền trong quá trình xử lý tên miền vi phạm pháp luật trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ độc lập, tuân thủ pháp luật và chịu trách nhiệm về quyết định của mình; đồng thời có thể tham vấn ý kiến của cơ quan quản lý tên miền để đảm bảo việc xử lý của các cơ quan chức năng đúng người, đúng việc và có tính khả thi cao.

 

M.T



>> Tin khác 
  
Liên kết: Xem quảng cáo | Danh Bạ Web 1080 | Doanh Nhân Kết Nối | Xem Bản Đồ | Lịch khai giảng | TourBalo | Thế giới CEO | Ẩm Thực VIP

© 2007 - 2024 TenmienPlus.com & TenmienPlus.vn - thành viên PMV-ESC GROUP. Tòa Nhà SBI, Khu CV Phần Mềm Quang Trung, Đường Tô Ký, Quận 12, TP.HCM.
Điện thoại: 028. 37 156 156 - Email: info@tenmienplus.com - Website thông tin dịch vụ đăng ký tên miền trực tuyến