Online 6 | Hướng dẫn | Đăng nhập MobiWeb
Nhập vào Tên miền:
Tên miền Việt Nam phổ biến:

Tên miền Quốc tế:

Nhập vào tên miền muốn đăng ký hoặc kiểm tra thông tin về chủ sở hữu tên miền
Ví dụ nhập đầy đủ xembando.vn hoặc tên miền xembando và chọn phần mở rộng (.vn, .com...)
Tin Tức - Sự Kiện
Email | Bản để in | [ngày 14/07/2012]      Chia sẻ:         
Cuộc đua giành hàng ngàn tên miền mới
Sau một năm tiết lộ dự án "giải phóng tên miền Internet mà con người có thể thỏa sức tưởng tượng được", Tổ chức ICANN đã công bố gần 2.000 tên miền cấp một (TLD) mới, mở ra kỷ nguyên mới cho Internet.

Danh sách gần 1.930 tên miền cấp một (Top-Level-Domain, TLD) mới đã được Tổ chức quản lý số liệu và tên miền Internet quốc tế (ICANN) công bố vào ngày 13-6 (giờ địa phương), mở rộng tên miền cấp một dạng .com, .net hay .org sang một dạng tên miền như .tech, .love hay thậm chí là tên của một số công ty Internet lớn hiện nay như .apple, .youtube và .google.

Cụ thể, danh sách chia làm các nhóm tên miền (domain) bao gồm:

  • Tên miền chung (gTLD): .news (Tin tức), .music (Âm nhạc), .movie (Điện ảnh)... và cả các tên miền cho website khiêu dâm như .porn và .sex.
  • Tên miền cho các công ty, doanh nghiệp: .amazon, .apple, .hbo, .netflix và .sony với những chú ý đi kèm, Facebook và Twitter cũng đã áp dụng để biến thương hiệu của mình thành tên miền cấp một.
  • Tên miền tên thành phố: .sydney, .miami và .stockholm..
  • Khoảng 100 tên miền có liên quan đến Google như .android, .gmail, .youtube, .search, .play và .store.

Cuối cùng là nhóm tên miền "thỏa sức tưởng tượng" như ICANN đã tuyên bố cách đây một năm, nhóm này sẽ có tên khá đa dạng, như: .dog (chó), .duck (vịt), .off, .ooo, .fail... Điều đáng ngạc nhiên khi tên miền .dog và .soy được Google đề xuất lên ICANN. Trong khi đó, Microsoft đăng ký .azure (nền tảng điện toán đám mây), .bing (công cụ tìm kiếm) và dĩ nhiên là tên miền .microsoft.

Bắt đầu từ năm 2013, người dùng đã có thể truy cập các website có tên miền như .blog hay .apple (ví dụ: nhipsongso.blog).

Hiện tại, thế giới web chỉ có 22 tên miền chung (gTLD) như .com, .net, .gov, .org và các tên miền cấp một cho quốc gia như .us, .uk hay .vn.

"Đây là một ngày lịch sử đối với Internet và hơn 2 tỉ người đang sử dụng nó - giám đốc điều hành ICANN Rod Beckstrom phát biểu trong buổi công bố tên miền cấp một mới - Internet sẽ được thay đổi mãi mãi. Chúng ta đang đứng trên đỉnh của một kỷ nguyên mới trong cuộc cách mạng trực tuyến".

Tuy nhiên, có lẽ tên miền cấp một mới (TLD) chỉ dành cho nhóm "đại gia" đăng ký trước khi bản đăng ký mỗi tên miền mới có trị giá đến 185.000 USD, tương đương 3,9 tỉ đồng cùng phí duy trì mỗi năm 25.000 USD (525 triệu đồng). Theo đó, ICANN đã thu về 352 triệu USD.

CEO ICANN Rod Beckstrom cho rằng "Chúng tôi không làm tiền. Đó là chi phí ước tính cho khâu xử lý và thiết lập một quỹ dự phòng rủi ro".

CEO ICANN Rod Beckstrom - Ảnh: ReadWriteWeb

Chi triệu đô đầu cơ tên miền

Ông trùm thương mại điện tử Amazon đã chi nhiều triệu đôla để đăng ký đến 76 tên miền mới, hướng tới những dịch vụ mà hãng này sẽ mở rộng, bao gồm: .cloud, .app, .dev. Riêng tên miền .app Amazon phải tranh đấu cùng 13 công ty khác cùng muốn sở hữu.

Theo danh sách công bố từ ICANN, 1.930 tên miền mới phân bổ theo khu vực cụ thể bao gồm:

  • Bắc Mỹ: 911
  • Châu Âu: 675
  • Châu Á Thái Bình Dương: 303
  • Châu Mỹ Latinh: 24
  • Châu Phi: 17

Danh sách đầy đủ tên miền cấp một mới do ICANN công bố có thể tham khảo tại đây.

Một công ty mang tên Charleston Road Registry Inc còn chi bộn hơn để thâu tóm đến 101 tên miền mới như .baby, .blog, .buy, .boo, .lol, .fly, .free, .game... và công ty này cũng là đại diện quản lý nhóm tên miền mới của Google, bao gồm: .goog, .google, .youtube, .gmail, .android ...

 

Rất nhiều công ty và hãng truyền thông lớn trên thế giới đều đăng ký tên miền mới nhằm tránh bị tổn hại về thương hiệu, như CBS có .cbs, ABC News có .abc, hay The Guardian và Boston Globe.

Ngoài ra, không thể không kể đến công ty "đầu cơ" lớn Top Level Holdings Limited với 13,5 triệu USD chi ra để có 92 tên miền dạng chung chung như .home, .gay, .hotel.. Nhưng Top Level Holdings Limited chưa thấm là bao so với công ty đăng ký tên miền Donuts khi sở hữu 307 tên miền mới nhưng được phân chia làm nhiều tên sở hữu khác nhau.

Trùm đầu cơ tên miền Frank Schilling hiện sở hữu hàng trăm ngàn tên miền cũng tham gia nhóm đầu tiên đăng ký tên miền TLD. Có đến 45 trong tổng số 54 tên miền mà Frank Schilling đăng ký đang được xem xét chưa cấp duyệt do liên quan đến những yếu tố có thể gây tranh cãi. Một số tên có thể được thông qua nhanh chóng bao gồm: .guitars, .photo, .sexy, .blackfriday.

ICANN đưa ra thời hạn 60 ngày cho các phản hồi tranh chấp đối với các tên miền được những công ty đăng ký và bảy tháng sau đó sẽ là khoảng thời gian giải quyết.

Bắt đầu từ ngày 12-7, mỗi đề xuất tên miền chung (gTLD) sẽ trải qua một đánh giá độc lập, nhằm xem xét công ty hay đơn vị đó có quyền đăng ký gTLD hay không và hậu quả của tên miền có thể xảy ra. ICANN có quyền thu hồi tên miền đã cấp nếu có những phán quyết liên quan đến kiện tụng thương hiệu. Hội đồng đánh giá độc lập cũng xem xét về khả năng vận hành quản lý kỹ thuật cho tên miền mới đối với công ty đăng ký.

Một khi tên miền đăng ký được chấp thuận, chúng sẽ được nhập vào thư mục gốc Hệ thống tên miền (Domain Name Server - DNS) và trở thành một phần của Internet.

THANH TRỰC - Tuổi Trẻ



>> Tin khác 
  
Liên kết: Xem quảng cáo | Danh Bạ Web 1080 | Doanh Nhân Kết Nối | Xem Bản Đồ | Lịch khai giảng | TourBalo | Thế giới CEO | Ẩm Thực VIP

© 2007 - 2024 TenmienPlus.com & TenmienPlus.vn - thành viên PMV-ESC GROUP. Tòa Nhà SBI, Khu CV Phần Mềm Quang Trung, Đường Tô Ký, Quận 12, TP.HCM.
Điện thoại: 028. 37 156 156 - Email: info@tenmienplus.com - Website thông tin dịch vụ đăng ký tên miền trực tuyến